Phương pháp đề phòng tái phát nứt nẻ gót chân

0
425

Hiện tượng nứt nẻ, chai sần gót chân rất dễ xuất hiện trở lại ngay cả khi đã chữa trị thành công, nhất là trong mùa đông.  Vì thế, việc chăm sóc bàn chân đều đặn, đúng cách là rất cần thiết để phòng tránh tái phát các triệu chứng nứt nẻ, chai sần.

Hiện tượng nứt nẻ, chai sần trên chân xảy ra khi da chân bị mất độ ẩm và trở nên khô ráp, bong tróc. Phần da khô lâu ngày nếu không được xử lí sẽ cứng lại, dần cộm lên và trở thành các vết chai. Khi phải chịu đựng trọng lượng cơ thể trong thời gian dài, các vết chai này sẽ có thể bị tách ra, tạo nên các vết nứt nẻ. Về cơ bản, căn bệnh này chỉ gây ảnh hưởng đến việc đi lại và tính thẩm mỹ. Một số vết nứt quá sâu còn có thể gây chảy máu, trường hợp nghiêm trọng sẽ dẫn đến nhiễm trùng. Vào mùa đông, các đợt không khí lạnh xuất hiện nhiều khiến da dễ bị khô. Do đó, nguy cơ bị khô da và nứt nẻ gót chân cũng tăng lên, đặc biệt là ở những đối tượng thường xuyên phải tiếp xúc với nước, gió hoặc chịu sự thay đổi nhiệt độ liên tục…

Một số phương pháp phòng ngừa tái phát bệnh nứt nẻ, chai sần gót chân.

  1. Tránh đi những đôi giày dép không phù hợp

Những đôi giày dù đẹp đến mấy nhưng nếu cảm thấy chúng quá chật, kích chân, đừng chần chừ mà hãy lựa chọn những đôi khác dễ chịu hơn. Nếu là giày mới, giày bít hoặc cao gót, nên dán thêm miếng lót vào phần gót và mũi phía trong để giảm sự cọ xát giữa giày và các ngón chân, gót chân, hạn chế khả năng bong tróc da. Ngoài việc không nên đi giày bít, giày cao gót quá lâu để chân có thời gian nghỉ ngơi, bạn cũng nên giảm tần suất mang dép kẹp, đi chân đất khi trời lạnh. Việc mang vớ khi đi giày cũng góp phần giảm cọ xát, thấm hút mồ hôi, giữ ẩm và ấm cho chân nhưng cần nhớ thay vớ sạch sau khi tham gia hoạt động thể lực hoặc mang giày lâu… nhằm giữ vệ sinh chân.

hc

Nên mang những đôi giày phù hợp

  1. Bổ sung nước và các dưỡng chất

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ ẩm cho toàn bộ cơ thể. Uống đủ nước mỗi ngày (ít nhất 1,5 lit) để da có thể duy trì được độ ẩm cần thiết. Rửa chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ còn giúp làm sạch và giúp chân được thư giãn. Ngoài ra, bổ sung các vitamin C,E… cũng giúp cải thiện tình trạng da và làm đẹp da. Có thể kết hợp đắp mặt nạ làm từ các loại trái cây, rau quả cho chân để làm mềm các vết chai, loại bỏ các lớp da chết. Lưu ý, cần lau khô chân sau khi rửa chân bằng nước ấm, không nên ngâm chân quá lâu vì như thế sẽ tạo điều kiện cho chân bị nứt nẻ.

fg

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Tương tự, không nên đắp mặt nạ chân quá lâu vì có thể sẽ gây kích ứng da, đồng thời cần rửa lại chân bằng nước sạch ngay sau đó.

  1. Xoa bóp và thực hiện các bài tập chân

Xoa bóp chân cùng việc tập các bài thể dục nhỏ sẽ giúp chân lưu thông khí huyết, tăng tính đàn hồi cho da. Đây cũng là một cách hiệu quả để giảm mệt mỏi, đau nhức và khiến chân dẻo dai hơn, tăng cường sức chịu đựng cho gót chân. Khi xoa bóp, nếu thấy dấu hiệu các vết chai sần hoặc da khô thì không được dùng tay bóc hoặc cắt ra vì khả năng nhiễm trùng là rất cao.

  1. Hạn chế tiếp xúc với hóa chất

Xà phòng, sữa tắm, dầu gội, nước lau nhà… là những sản phẩm thường dùng nhưng đa số chúng đều chứa các chất gây khô da, làm cơ thể mất đi độ ẩm tự nhiên. Do vậy, không nên ngâm mình hoặc tắm quá lâu. Sau khi tắm nên lau khô toàn bộ cơ thể, các kẽ chân, tay và dưỡng da bằng các phương pháp thích hợp. Bên cạnh đó, khi sử dụng nước lau nhà, bột giặt, nước rửa chén… cần trang bị đồ bảo vệ như găng tay, giày dép, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất

  1. Sử dụng kem, hỗn hợp dưỡng ẩm

Đây là sự lựa chọn phổ biến của nhiều người vì tính hiệu quả, chủ động, tiết kiệm thời gian mà nó mang lại. Việc thoa kem dưỡng ẩm lên gót chân sẽ giúp chân giữ được độ ẩm vốn có, duy trì sự mềm mại, phòng tránh nứt nẻ. Hỗn hợp kem trị nứt gót NS-8 xuất xứ từ Úc, thành phần thiên nhiên thẩm thấu nhanh, không gây nhờn và đặc biệt an toàn cho cả người bệnh tiểu đường lẫn phụ nữ mang thai, được khuyên dùng bởi các chuyên gia. Công thức đặc trị từ các hoạt chất làm ẩm, chống oxy hóa thiên nhiên như Urea, Allantoin, hỗn hợp kẽm… của NS-8 sẽ giúp phục hồi vùng da khô nứt nhanh chóng, hiệu quả khác biệt trong 24h.

img_0299

NS-8 Chuyên gia trị nứt gót chân từ Úc

Có một đôi chân đẹp, khỏe mạnh là niềm mong ước của rất nhiều người. Áp dụng những phương pháp chăm sóc thích hợp, chắc chắn ai cũng có thể phòng tránh được hiện tượng nứt nẻ, chai sần ở chân.